พูดแบบสั้นๆ เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ก่อนที่เราจะใช้งาน Google Analytics เราจำเป็นจะต้องมีบัญชี Google Account เสียก่อน
Google Account ก็คือบัญชีที่เราเปิดเพื่อใช้งานบริการของ Google ทั้งหลายนั่นเอง พูดง่ายๆ ก็คือ หากเคย Sign in เข้าใช้งานระบบใดๆ ของ Google มาก่อน แปลว่า เราเคยมี Google Account แล้ว (ไม่ว่าจะเป็น Gmail, Adword, Bookmark หรือบริการอื่นๆ อีกล้านแปดของ Google) ถ้ายังไม่มี Google Account ก็เปิดได้เลย ที่หน้า Google Analytics หาปุ่ม “Sign Up” แล้วก็จัดการเปิดบัญชีให้เรียบร้อย
ใน 1 Google Account เราสามารถมีบัญชี Google Analytics Account ได้หลายบัญชี (ดูตามภาพบน) ถ้าเจ้าของบัญชีต้องการเปิดบัญชี Google Analytics Account เพิ่ม โดยไม่เปิด Google Account ใหม่ ก็สามารถทำได้ (ดูภาพด้านล่าง)
ยกตัวอย่างง่ายๆ ในกรณีที่เราเป็นเอเยนซี่ในการทำ Web Analytics ให้ลูกค้า ทางเราจะเปิด Google Account ส่วนกลางเพื่อเพื่อใช้งานการตลาด โดย Google Account ของเรามีชื่อว่า .........@gmail.com
ใน .....@gmail.com นี้ มี Google Analytics Account กี่บัญชีก็ได้ (จริงๆ แล้วไม่แน่ใจว่าเปิด Google Analytics Account ได้สูงสุดกี่บัญชี ถ้าลูกค้าเยอะจนกระทั่ง Google Account เปิดบัญชีต่อไม่ได้ Google Analytics Account แต่ละ Account ก็คือบัญชีของลูกค้าแต่ละรายของ seopromote-web นั่นเอง
ต่อมา ใน Google Analytics Account เราสามารถสร้าง Website Profile ได้อีกหลายๆ Profile (ดังภาพด้านล่าง)
ทีนี้หลายๆ คนอาจจะเริ่มงงในการ organize บัญชี Google Analytics กันแล้ว ว่า หากเรามีเว็บไซต์ที่ต้องดูแลมากกว่า 1 เว็บไซต์ เราจะจัดระเบียบกันอย่างไร
แนวคิดง่ายๆ ก็คือ
เว็บไซต์ที่มีความเกี่ยวข้องกัน ให้จัดอยู่ใน Google Analytics Account เดียวกัน แยกคนละ Website Profile
เว็บไซต์ที่ไม่เกี่ยวข้องกัน ก็แยก Google Analytics Account กันไปเลย
แชร์ข้อมูลให้ USER คนอื่น
นอกจากนี้ที่เมนู User Manager เรายังสามารถแชร์ข้อมูล Google Analytics Account ให้กับ user คนอื่นๆ ดูข้อมูลได้ด้วย โดยสามารถเลือกได้ว่า จะให้สิทธิ user คนนั้นๆ เข้าถึงข้อมูลได้กี่ profile และมีสิทธิในการดูข้อมูลอย่างเดียว (View reports only) หรือว่าสามารถปรับแต่งบัญชีได้ด้วย (Account Administrator)
WEBSITE PROFILE
เราสามารถเก็บสถิติของเว็บไซต์คนละโดเมน เข้าไว้ใน Website Profile เดียวกันได้ ดูภาพบนสุดหัวข้อ (1) (ดูวิธีการที่นี่ Track multiple domains in one profile)
เราสามารถเก็บสถิติของเว็บไซต์คนละซับโดเมน เข้าไว้ใน Website Profile เดียวกันได้ ดูภาพบนสุดหัวข้อ (1) (ดูวิธีการที่นี่ Track multiple subdomains in one profile)
เราสามารถเก็บสถิติของเว็บไซต์โดเมนเดียวกัน แยกเป็นหลายๆ Website Profile ได้ ดูภาพบนสุดหัวข้อ (2) (Track single domain in seperate profiles) อันนี้มีประโยชน์ในกรณีเว็บไซต์ใหญ่มากๆ และต้องการวิเคราะห์สถิติโดยแยกแต่ละส่วนออกจากกัน เช่น Product Section Profile, News Section Profile, Support Section Profile
เราสามารถเก็บสถิติของเว็บไซต์คนละซับโดเมน แยกเป็นคนละ Website Profile ก็ยังได้ (Track multiple subdomains in seperate profiles) วิธีนี้ก็เหมือนการสร้าง Website Profile ใหม่อีกอัน เอาไว้ Track ซับโดเมนโดยเฉพาะ
ที่มา : narin
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น