คุณสามารถเปิดดูรายงาน New vs. Returning Visitor ได้ โดยเลือก Visitors > New vs. Returning จะเห็นรายงานแบบภาพด้านล่าง
เจ้าของเว็บไซต์ทุกคนย่อมอยากรู้ว่า มีผู้เข้าชมใหม่ๆ ที่รู้จักเว็บไซต์ของเขาเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน
สมมุติว่าผมวัดสถิติผู้เข้าชมเฉพาะช่วงเดือน มิถุนายน 2008 เพียง 1 เดือน คำว่า “New Visitors” ควรจะมีความหมายถึง คนที่ไม่เคยเข้าเว็บไซต์มาก่อนหน้ามิถุนายน 2008 ไม่ว่าภายในเดือนมิถุนายน 2008 คนๆ นี้จะเข้าเว็บไซต์กี่ครั้งก็ตาม ยังไงก็ถือว่า คนๆ นี้เป็น New Visitors ในการเข้าชมครั้งแรก
ครั้งถัดๆ ไปจะต้องถือว่าเป็น Returning Visitors เสมอ
หากเคยเข้าเว็บไซต์มาก่อนเดือนมิถุนายน 2008 แล้ว ในการเข้าครั้งแรกภายในเดือนมิถุนายน 2008 ก็จะต้องนับเป็น Returning Visitors
จากภาพด้านล่าง ลองมาดูกันว่า New Visitors ของเดือนมิถุนายน 2008 ควรมีตัวเลขเท่าใด?
การเข้าเว็บไซต์ของ D ในครั้งแรกของเดือนมิถุนายน 2008 ถือเป็น New Visitor เนื่องจากในเดือนพฤษภา D ไม่เคยเข้าเว็บไซต์มาก่อนเลย (รวมถึงเดือนก่อนหน้าพฤษภาด้วย)
การเข้าเว็บไซต์ครั้งที่สองของ D นับเป็น Returning Visitor
A และ C ถือเป็น Returning Visitors
ดังนั้น หากเราคิดในภาพแบบนี้แล้ว ค่า New Visitors ของ Google Analytics จะเป็น 1 Visit (D เข้าเว็บไซต์ครั้งแรกในเดือนมิถุนา) และ Returning Visitors จะเป็น 4 Visits (ก็คือ D ครั้งที่สอง, C หนึ่งครั้ง และ A อีกสองครั้ง)
ทีนี้ยกตัวอย่างรายงานอีกตัวหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับ New vs. Returning Visitors และมักจะเป็นรายงานที่ทำให้ผู้ใช้สับสนอันหนึ่ง นั่นก็คือ Visitor Loyalty ลองดูภาพด้านล่างเป็นตัวอย่าง หลายๆ คนที่ยังไม่เข้าใจอาจจะงงว่า ทำไมในรายงาน Visitor Loyalty ตัวเลขที่บอกจำนวนผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์เพียงครั้งเดียว คือตัวเลขเดียวกันกัน New Visitors
อยากให้ย้อนกลับไปดูภาพแรก ตัวเลขในวงเล็บคือตัวเลขบอกว่า ผู้เข้าเว็บไซต์เข้ามาเป็นครั้งที่เท่าไหร่ ซึ่งตรงกับตัวเลข “n times” ในรายงาน Visitor Loyalty นั่นเองครับ ดังนั้น
- 1 times จึงเท่ากับ New Visitor ซึ่งก็คือผู้เข้าชมที่เพิ่งเคยเข้าเว็บไซต์เป็นครั้งแรก แต่ไม่ได้หมายความว่า ผู้เข้าชมนั้นๆ เข้ามาเพียงแค่ครั้งเดียว เพราะว่าหลังจาก Visit นั้นๆ เค้าอาจจะกลับเข้ามาอีกก็ได้ในอนาคต ยกตัวอย่างเช่น Visit ครั้งแรกของ D จัดอยู่ในกลุ่ม 1 times ซึ่งก็คือ New Visitor, ส่วน Visit ครั้งที่สองของ D จัดอยู่ในกลุ่ม 2 times
- ส่วน Visit ครั้งแรกของ A ในเดือนมิถุนายน นับเป็นการเข้าชมครั้งที่ 3 เมื่อนับย้อนกลับไปตั้งแต่ต้น ดังนั้น Visit ครั้งแรกในเดือนมิถุนาของ A ถือเป็น Returning Visitor ที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม 3 times ส่วนครั้งที่สองในเดือนมิถุนา จึงถูกจัดอยู่ในกลุ่ม 4 times นั่นเอง
จบเรื่องของ New vs. Returning Visitors กับ Visitor Loyalty เพียงแค่นี้ แต่จุดที่อยากจะย้ำก่อนจบก็คือ ความเข้าใจผิดอย่างร้ายแรงของคนบางคนนั่นเอง
ถ้าหากคุณได้เห็นรายงาน New vs. Returning แล้วเห็นยอด Returning Visitors สูงๆ แล้วล่ะก็ อย่าเพิ่งดีใจ สาเหตุมาจากว่า
หน่วยที่ Google นับ นั้นเป็น Visits ไม่ใช่ Visitors แปลว่า ถ้าคุณมีคนเข้าเว็บไซต์ห้าคน แต่มีคนเพียงคนเดียวที่เข้าเว็บไซต์สิบครั้งในรอบเดือน (ซึ่งในภาคปฏิบัติแล้ว Visitor คนนั้น อาจเป็นตัวคุณเอง) อีกสี่คนที่เหลือ เข้ามาเหยียบเพียงครั้งเดียว แล้วไม่ได้กลับเข้ามาอีกเลย สถิติจะเป็นดังภาพด้านล่าง (Return = 10 Visits = 10/14 = 71%, New = 4 Visits = 4/14 = 29%)
หลายๆ คนเห็นสถิติที่ Google เตรียมให้คล้ายๆ กับภาพที่ยกตัวอย่าง ก็ดีใจไปไกล คิดว่า ผู้เข้าชมหวนกลับมาที่เว็บไซต์เราเยอะเป็นพิเศษ
ความจริงแทบจะตรงกันข้ามกับตัวเลขสถิติเลย มีเพียงแค่ Visitor คนเดียวที่กลับเข้ามาบ่อย แต่คนที่เหลือไม่เคยกลับเข้ามาอีกเลย!!
ที่มา : narin
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น