ในตอนนี้ขอตยกตัวอย่างหน้าจอในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ เพราะภาษาไทยของ Google Analytics ในหัวข้อนี้นี่เข้าใจยากเกินไป
เราสามารถเข้าไปดู Visitor Recency ได้จากเมนูหลักด้านซ้ายมือ Visitors > Visitor Loyalty > Recency (หรือในภาษาไทย: ผู้เข้าชม > ความภักดี > ความใหม่)
เอาคำอธิบายเบื้องต้นก่อน Visitor Recency เป็นตัวบอกว่า โดยเฉลี่ยแล้ว “ผู้เข้าชม เข้าเว็บไซต์คุณด้วยความถี่แค่ไหน?”
ก่อนหน้านี้ เพิ่งเข้าล่าสุดสดๆ ร้อนๆ ภายในวันเดียวกันนี้เอง จะเป็น 0 days ago (เช่น เมื่อเช้าเข้าตอน 10.00AM หลังจากนั้นเข้าอีกทีตอน 4.00PM)
ก่อนหน้านี้ เพิ่งเข้าเมื่อวาน จะเป็น 1 days ago
ก่อนหน้านี้ เพิ่งเข้าเมื่อสองวันก่อน จะเป็น 2 days ago
ก่อนหน้านี้ เพิ่งเข้าเมื่อสามวันก่อน จะเป็น 3 days ago
ไปเรื่อยๆ จนถึงเข้าเมื่อปีก่อนหรือมากกว่านั้น จะเป็น 365+ days ago
แต่สิ่งที่ทำให้รายงานที่เห็นเป็นรายงานที่ค่อนข้างขัดใจพอสมควร ก็คือ เขาไม่ได้แยกผู้เข้าเยี่ยมชมคนเก่าและใหม่ออกจากกัน แปลว่า
ผู้เข้าชมกลุ่มใหม่ที่เพิ่งเคยเข้ามาครั้งแรกเพียงครั้งเดียว จะถูกจัดอยู่ในความถี่แบบ 0 days ago รวมกับพวกที่ก่อนหน้านี้ เพิ่งเข้าวันนี้ (ดูที่ 1)
ดังนั้น หากต้องการที่จะแบ่งแยกประเภทของ คนที่เป็นแฟนพันธ์แท้ เข้าชมวันละหลายๆ รอบ ออกจากพวกที่เป็นแขกมาใหม่ ที่เพิ่งเคยเข้ามาครั้งแรกแค่ครั้งเดียว เราต้องหาข้อมูลให้ได้ว่าแขกมาใหม่ ที่เพิ่งเคยเข้ามาครั้งแรกแค่ครั้งเดียว มีปริมาณเท่าไหร่ (กี่ Visits)
ซึ่งรายงานดังกล่าว อยู่ที่ Visitors > Visitor Loyalty > Loyalty (หรือในภาษาไทย: ผู้เข้าชม > ความภักดี > ความภักดี) (ดูที่ 2)
หลังจากนั้นเราเอาตัวเลข Visits ของผู้ที่เข้าชมเพียงครั้งเดียวในรายงาน Loyalty (1 times, ผิดแกรมม่าอีกแล้ว) มาลบออกจาก ตัวเลข Visits ของ 0 days ago ในรายงาน Recency ออก ก็จะได้จำนวนขาประจำ ที่เข้าวันละหลายๆ รอบ
จากตัวอย่างด้านบน จะสรุปได้ว่า
แฟนพันธ์แท้ ที่เข้าชมเว็บไซต์วันละหลายๆ รอบมีจำนวน 59,190 - 20,090 = 39,100 Visits
พวกมาใหม่ มีจำนวน 20,090 Visits
ที่อยากย้ำก่อนจบตอนที่ 2 ก็คือ ตัวเลขทั้งหมดที่เห็น คือ Visits (การเยี่ยมชม) ไม่ใช่ Absolute Unique Visitors (ผู้เข้าชมสัมบูรณ์ที่ไม่ซ้ำ)
ที่มา : niran
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น